6 Chỉ Số Đánh Giá Tự Động Hóa Có Phù Hợp Cho Kho Của Bạn

Chào mừng đến với RotoAccess!

Công ty RotoAccess VN được thành lập từ năm 2006 với mục tiêu cung cấp thiết bị và giải pháp giúp tối ưu hóa hoạt động cho nhà kho của bạn. Chúng tôi phân phối các sản phẩm xe nâng từ Jungheinrich, MiMA, Ameise, Zoomlion và thiết bị nhà kho Rite Hite.

 

Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp giải pháp toàn diện và các dịch vụ làm tăng và nâng cao hiệu quả kinh doanh, đảm bảo vận hành an toàn.

6 Chỉ Số Đánh Giá Tự Động Hóa Có Phù Hợp Cho Kho Của Bạn

Nhận thức tiềm năng của việc tự động hóa sớm sẽ giúp mọi hoạt động trong kho của bạn diễn ra trơn tru, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng phù hợp áp dụng tự động hóa cho toàn bộ khu vực và quy trình sản xuất. 6 chỉ số sau đây sẽ giúp bạn đánh giá xem cơ sở kho của mình có phù hợp với việc tự động hóa hay không.

 

Tự đông hóa là gì?

Tự động hóa hoặc điều khiển tự động, là việc sử dụng nhiều hệ thống điều khiển cho các thiết bị hoạt động, giúp giảm thiểu tối đa sự can thiệp trực tiếp từ con người. Lợi ích mà tự động hóa đem lại là giúp tiết kiệm lao động, tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm với độ chính xác cao.

Ngày nay khi sản xuất ngày càng phát triển, số lượng hàng hóa ngày càng nhiều, ứng dụng các giải pháp tự động hóa để xây dựng một nhà kho hoàn toàn tự động sẽ giúp đáp ứng nhu cầu về tốc độ xuất nhập hàng, cũng như quy trình quản lý chuyên nghiệp, hiệu quả trong môi trường làm việc cường độ cao. Tùy theo mục tiêu hoạt động khác nhau của mỗi công ty, tự động hóa có thể chỉ nên là một phần khu vực của kho hoặc thay thế toàn bộ các quy trình thủ công để đạt năng suất tối ưu nhất. 6 chỉ số sau đây sẽ giúp bạn đánh giá xem cơ sở kho của mình có phù hợp với việc tự động hóa hay không.

 

1. Mức độ tiêu chuẩn hóa trong kho của bạn

Áp dụng theo quy tắc sau: Khi việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa tại kho của bạn được thiết kế theo một quy trình càng được tiêu chuẩn hóa, kho càng phù hợp cho việc tự động hóa. Ví dụ như việc sử dụng các vật liệu bốc xếp cùng một kích thước quy chuẩn như pallet EURO, pallet công nghiệp, container KLT hoặc lồng lưới thép cùng kích cỡ, sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi sử dụng các kệ hàng, xe nâng chạy tự động. Ngoài ra, nếu các quy trình làm việc có xu hướng lặp đi lặp lại thường xuyên, tự động hóa sẽ là lựa chọn tốt nhất để đạt được năng suất hiệu quả.

 

2. Các loại hàng hóa phức tạp

Theo nguyên tắc chung, sự đa dạng của các sản phẩm mà bạn phải di chuyển qua lại giữa các khu vực trong kho càng lớn, nhu cầu xây dựng quy trình tự động hóa càng cao. Điều này sẽ giúp hạn chế những sai lầm có thể xảy ra trong quá trình sản xuất, lắp ráp và hoàn thiện các đơn đặt hàng của khách hàng, loại bỏ những chi phí tốn kém phát sinh từ các nguồn lỗi. Tự động hóa một phần hoặc toàn bộ quy trình thường là biện pháp phù hợp trong tình huống này. 

 

 

3. Áp lực tăng chi phí từ quy trình thủ công

Chi phí hậu cần tăng mạnh thường là dấu hiệu của sự thiếu minh bạch hoặc sai sót trong quy trình. Các sản phẩm có thể không được sắp xếp đúng theo mỗi đơn hàng bắt nguồn từ nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Thêm vào đó, việc các nhân viêc phải chạy khắp nơi với giấy tờ trên tay để kiểm tra từng đơn không chỉ không hiệu suất, tỷ lệ lỗi xảy ra cũng cực kỳ cao. Đó là chưa tính đến tần suất xảy ra thương tích và mất mát hàng hóa khi đang di chuyển.

 

 

4. Sự phức tạp của quy trình sản xuất theo thời gian

Theo thời gian, mức độ phức tạp trong quy trình sản xuất ngày càng tăng. Hơn nữa, nhiều công ty thường có nhu cầu mở rộng sản xuất và tăng năng suất sau một thời gian hoạt động. Việc thiết kế toàn bộ khâu hoạt động, từ chọn đơn hàng, lắp ráp hàng hóa đến đóng gói sản phẩm – đều được tổ chức trên cơ sở giấy tờ, sẽ dẫn đến việc xử lý đơn hàng không có tính đồng bộ, trong khi số lượng nhân viên ngày càng tăng. Đối với tình huống này, ứng dụng tự động hóa sẽ giúp tiết kiệm lao động và tăng tính toàn diện cho quy trình. Các khâu sẽ được công nghệ thông tin và máy móc hỗ trợ ngay lập tức, đảm bảo tính minh bạch và tối ưu hóa trong cách kiểm soát và quản lý tài nguyên lâu dài.

 

 

5. Đảm bảo sự tăng trưởng trong dài hạn

Chắc chắn với một dự án tự động hóa sau một giai đoạn kinh doanh đặc biệt thành công, sẽ đảm bảo được sự tăng trưởng trong dài hạn. Ở các giai đoạn tăng trưởng mạnh có thể đẩy năng suất hoạt động kho lên đến giới hạn cao nhất. Bằng cách tối ưu hóa không gian kho và quy trình hoạt động, tự động hóa sẽ thu hút một hiệu suất tối ưu nhất trong hoạt động của kho.

 

 

6. Thiếu nhân sự có trình độ

Tìm kiếm nhân sự có trình độ để vận hành một kho thủ công thường rất khó. Hơn nữa, ngày nay việc tìm kiếm lao động chân tay lành nghề là một thách thức lớn đối với nhiều công ty. Đồng thời, những biến động theo lượng đơn đặt hàng nhiều hay ít đòi hỏi một hệ thống nhân sự phải có tính xoay ca linh hoạt. Thực hiện tự động hóa là một lực chọn tốt để bạn luôn có lượng “nhân sự” cần thiết, ngay cả trong thời gian bận rộn. Tự động hóa cho phép sử dụng linh hoạt các hoạt động đa ca, giúp làm tăng hiệu quả chi phí của cơ sở kho.

 

 

Tự động hóa có thể không phải lúc nào cũng cần thiết, nhưng nó luôn là một khoản đầu tư thiết thực trong tương lai cho công ty của bạn. Tự động hóa được xem là một giải pháp hậu cần không thể thiếu cho ngành công nghiệp trong tương lai. Xác định sớm phương hướng tự động hóa phù hợp cho kho của mình sẽ giúp bạn giữ lợi thế cạnh tranh năng suất và hiệu quả tài nguyên so với các đối thủ trên thị trường.


Giỏ hàng